Tối ưu chiến thuật cảm xúc: Fanta chịu chơi với “cú nhảy bungee đầy mạo hiểm”, Grab gây xúc động mạnh với những lát cắt đời sống bình dị

Làm thế nào để tạo ra một chiến dịch truyền thông thực sự chạm tới được người dùng? Điều đó liệu có thúc đẩy họ tương tác với các hoạt động và sản phẩm của nhãn hàng? Có rất nhiều gạch đầu dòng được vạch ra để trả lời hai câu hỏi này, thế nhưng việc sử dụng các điểm chạm đến cảm xúc chắc chắn sẽ luôn là một trong những cách thức hiệu quả nhất.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 95% quyết định mua hàng đến từ yếu tố cảm xúc. Không chỉ như thế, mọi người cũng có xu hướng ghi nhớ và trở thành khách hàng trung thành (loyal customers) với những thương hiệu đã khơi dậy cảm xúc mạnh mẽ trong họ. Bằng cách sử dụng cảm xúc trong hoạt động tiếp thị, các nhãn hàng có thể tăng cơ hội để được lưu lại trong ký ức của khách hàng, tối ưu hoá kết nối và gia tăng khả năng đồng hành lâu dài giữa người dùng và thương hiệu. Đây là một chiến lược có tác động mạnh mẽ, đặc biệt đối với những thương hiệu đang bán trải nghiệm chứ không phải sản phẩm vật chất.

Bài viết dưới đây điểm qua một số điểm chạm cảm xúc mà các nhãn hàng tại Việt Nam đã lựa chọn chinh phục!

Sự phấn khích

Sự phấn khích có thể đến khi con người đứng trước cú nhảy bungee đầy mạo hiểm, đạt được kỷ lục mới của bản thân khi tham gia giải chạy marathon hay tham dự vào buổi hoà nhạc của người nghệ sĩ đã truyền động lực cho bản thân trong thời gian khó khăn vừa qua,… Yếu tố mới lạ, bất ngờ hoặc hoành tráng sẽ là điều cần có trong chiến dịch truyền thông nếu như nhãn hàng muốn khơi gợi được sự phấn khích.

Vui vẻ, hạnh phúc

Có rất nhiều sự kiện và trải nghiệm khiến khách hàng mỉm cười và cảm thấy vui vẻ: một video hài kịch, một hành động nhân văn, một bộ phim hoạt hình dễ thương,… Nghiên cứu của Trường Y Harvard và Đại học California đã chỉ ra rằng hạnh phúc có thể lan truyền ngay cả trên không gian mạng và giữa những người không quen biết nhau. Đây là một cảm xúc tích cực, dễ lây lan và dễ tạo những tác động mạnh mẽ đến các đối tượng khách hàng. Do đó, đây là cảm xúc mà nhiều nhãn hàng lựa chọn hướng đến, đặc biệt là trong những dịp đặc biệt như lễ, Tết, Valentine,…

Cảm giác thuộc về cộng đồng

Các sự kiện và trải nghiệm khác nhau như các cuộc chạy đua, lễ hội EDM,… là những dịp gắn kết những người có cùng sở thích, đam mê, lý tưởng lại với nhau. Nó tạo ra một cảm giác cộng đồng, cảm giác được thuộc về một tập thể nào đó. Cảm giác này thúc đẩy họ đi đến những hành động khi có sự kêu gọi chung. Đây cũng là điểm chạm mà nhiều nhãn hàng đã nhận ra và triển khai các chiến dịch phù hợp.