Dự đoán toàn cảnh ngành Marketing năm 2024: Sự trỗi dậy của A.I, văn hoá tẩy chay lên ngôi

Với lĩnh vực đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo từng phút giây như Quảng cáo, các marketer luôn phải cập nhật kiến thức và không ngừng “bắt trend”. Cùng khám phá những xu hướng marketing được dự đoán sẽ “làm mưa làm gió” trong năm 2024 để có thêm cơ sở thực hiện nhiều chiến dịch tiếp thị ấn tượng.

1/ A.I tiếp tục chiếm ưu thế trên nhiều lĩnh vực

Năm 2023, thế giới đã chứng kiến sự bùng nổ của trí thông minh nhân tạo (A.I) với nhiều chiến dịch quảng cáo ấn tượng. Trong năm tiếp theo, giới chuyên gia dự đoán rằng A.I vẫn sẽ giữ vững phong độ và tiếp tục chiếm lĩnh các ngành nghề, trong đó có Marketing.

Những công cụ như ChatGPT, Grammarly, Bard Google, SEMrush,… đã được lan truyền rộng rãi, khiến marketers quan ngại trước việc bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo. Dù nỗi sợ hãi này có phần xa vời nhưng có một điều không ai có thể phủ nhận được là trong năm tới, A.I sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa và trở thành công cụ đắc lực cho nhân sự ngành Quảng cáo trong những chiến dịch truyền thông ấn tượng và khác biệt.

2/ Sức hấp dẫn từ các thương hiệu bản địa vẫn tiếp tục tăng lên

Cũng trong năm 2023, cộng đồng mạng Việt Nam đã chứng kiến nhiều cuộc trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu trong nước. Gần đây nhất chính là tân binh Mì Thanh Long Caty. Nhờ áp dụng chiến lược Lo-Fi Marketing, nhãn hàng nhanh chóng bùng nổ trên mạng xã hội với viral clip hài hước nhưng không kém phần ngây ngô.

Nước đi táo bạo và đầy khác biệt trong chiến lược quảng cáo đã mang cái tên Caty chạm đến đỉnh thảo luận khi được hàng loạt fanpage lớn như Cuộc sống Agency, Kiến Không Ngủ, RGB,… chia sẻ lại đoạn clip TVC.

3/ Thời đại văn hoá “tẩy chay” thương hiệu lên ngôi

Trong thời đại bùng nổ của Internet và các nền tảng mạng xã hội, không hề khó để bắt gặp việc người tiêu dùng công khai bày tỏ thái độ tẩy chay với thương hiệu.

Tháng 12/2023, nhãn hàng thời trang nổi tiếng toàn cầu Zara đã phải đối mặt với làn sóng tẩy chay vì các chiến dịch quảng cáo không phù hợp. “Gã khổng lồ thời trang nhanh” đã phải đối mặt với sự phẫn nộ từ phía công chúng vì những hình ảnh thiếu tinh tế trong chiến dịch quảng cáo “The Jacket” đăng tải ngày 07/12. Giới mộ điệu đã chỉ ra nhiều điểm tương đồng giữa bộ ảnh quảng bá và khung cảnh đau thương trong cuộc xung đột ở dải Gaza.