Chuyên gia truyền thông Lars Voedisch: Truyền thông về ESG – Cần nhất là minh bạch, xác thực và sự tin cậy

Chuyên gia truyền thông quốc tế, ông Lars Voedisch – Giám đốc điều hành PRecious Communications, khẳng định vai trò tuyến đầu của ngành PR (Quan hệ công chúng) trước vấn nạn “Tẩy xanh doanh nghiệp” và đảm bảo đạo đức trong các báo cáo về ESG.

Trong thời đại mà các giá trị Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) đã trở thành then chốt trong việc định hình bối cảnh doanh nghiệp, ngành quan hệ công chúng (PR) dường như đang đứng ở ngã ba đường – một số đơn vị thậm chí đã phải đối mặt với cáo buộc liên quan tới những chiến lược “tẩy xanh” cho các khách hàng của mình.

Hiểu về “Tẩy xanh” 

Doanh nghiệp hiện nay ngày càng phải chịu nhiều áp lực về việc đảm bảo tuân thủ các quy tắc ESG từ nhiều phía khác nhau, bao gồm khách hàng, nhà đầu tư, các cơ quan quản lý. Điều này vô hình trung đã thôi thúc nhiều nhà điều hành doanh nghiệp “nói quá lên một chút” những nỗ lực bền vững của mình để thỏa mãn những kỳ vọng và né tránh các tác động tiêu cực. Theo một khảo sát được Google Cloud ủy quyền thực hiện hồi năm ngoái, có tới 58% nhà lãnh đạo thừa nhận việc phóng đại những nỗ lực bền vững tại doanh nghiệp mình.

Hành vi phóng đại, hay được gọi là “tẩy xanh” (greenwashing) này, đã phủ bóng đen lên danh tiếng của một số công ty PR toàn cầu và những thương hiệu mà họ đại diện. Hơn lúc nào khác, ngành PR cần hiểu rõ và tôn trọng tính minh bạch và giải trình trong các hoạt động truyền thông liên quan đến ESG. Đây không đơn thuần chỉ là câu chuyện đạo đức kinh doanh – mà thực sự là mệnh lệnh mang tính chiến lược.